How to ใช้ถังไนโตรเจนให้ปลอดภัย
ไนโตรเจน อยู่ในสถานะแก๊สที่อุณหภูมิห้อง (37องศาเซลเซียส) แต่จะกลายเป็นของเหลวที่อุณหภูมิเย็นจัด จุดเดือดจะอยู่ที่ -195.79 องศาเซลเซียส มีจุดหลอมเหลวประมาณ -210 องศาเซลเซียส ละลายน้ำได้เล็กน้อย เบากว่าอากาศ เมื่อสัมผัสกับเนื้อเยื่อสิ่งมีชีวิตจะทำให้เกิดการแช่แข็งอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะสำหรับบรรจุและเก็บรักษา หรือเรียกกันว่า ถังไนโตรเจน ซึ่งเป็นถังสุญญากาศเก็บความเย็น โดยมีวิธีใช้ถังไนโตรเจนให้ปลอดภัยดังนี้
- ค่อยๆ เติมปลอดภัยกว่า เนื่องจากไนเตรเจนมีความร้อนสูงมาก เมื่อทำการเติมไนโตรเจนลงในถังให้ค่อยๆ เติม และเติมทีละน้อยๆ เพื่อให้ความร้อนค่อยๆ ระบายออก และจะไม่เกิดน้ำแข็งที่สร้างความอุดตันในถัง
- ลดรายจ่ายให้รีบเติม N2 เมื่อเหลือจำนวนน้อย เพื่อหลีกเลี่ยงการผลาญไนโตรเจนในอนาคต เมื่อเหลือไนโตรเจนเหลวจำนวนน้อยในถังควรรีบเติม หรือเติมภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากใช้ไนโตรเจนเหลวจนหมด
- ถังไนโตรเจนบรรจุได้เฉพาะสารไนโตรเหลว ออกซิเจนเหลว และอาร์กอนเหลว เพื่อความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของถังไนโตรเจน ควรเติมเฉพาะไนโตรเจนเหลว ออกซิเจนเหลว และอาร์กอนเหลวเท่านั้น
- เกิดไอน้ำและฝ้าเป็นปกติ เป็นเรื่องปกติที่จะเกิดไอน้ำและฝ้าขณะทำการเติมหรือเปิดถังไนโตรเจน เมื่อเปิดวาล์วบูสเตอร์ของถังไนโตรเจนเหลว คอยล์บูสเตอร์ที่ติดอยู่กับด้านในของกระบอกสูบด้านนอกของถังไนโตรเจนเหลว กระบอกด้านนอกจะถูกดูดเมื่อถังไนโตรเจนเหลวผ่านขดลวด ความร้อนจะเกิดการระเหยเป็นไอทำให้อาจมีไอน้ำหรือฝ้าบนกระบอกสูบด้านนอกของถังไนโตรเจนเหลว เมื่อปิดฝาฝ้าจะค่อยๆหายไป แต่เมื่อปิดฝาแล้วยังมีน้ำและฝ้าเกาะรอบๆถังแสดงว่าระบบสุญญากาศทำงานผิดปกติ ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อทำการซ่อมแซม
- ขนส่งปลอดภัยขับไม่เกิน 30km/h ขณะขนย้ายสารไนโตรเจนเหลวเกรด 3 หรือต่ำกว่า บนท้องถนน พนักงานขนส่งควรขับรถความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
- หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ตัวถัง เพื่อความปลอดภัยอุปกรณืต่างๆในถังไนโตรเจนเหลวคือ หัวฉีดสุญญากาศ ฝาปิดวาล์ว ฝาปิด ต้องไม่ชำรุด
- ไม่ใช้นานปิดวาล์วให้สนิท หากไม่ได้ใช้ถังไนโตรเจนเหลวเป็นเวลานาน โปรดบีบตัวกลางไนโตรเจนเหลวภายในถังไนโตรเจนเหลวให้แห้ง แล้วปิดวาล์วทั้งหมดเพื่อจัดเก็บ
- ถังแห้งมั่นใจเติมไนโตรเจนเหลวได้ ก่อนที่ถังไนโตรเจนเหลวจะถูกเติมด้วยสารไนโตรเจนเหลว ถังด้านใน ภาชนะ วาล์วและท่อทั้งหมดจะต้องถูกทำให้แห้งในบรรยากาศที่แห้งก่อนที่จะเติมสารไนโตรเจนเหลว มิฉะนั้นท่อจะถูกแช่แข็งและถูกปิดกั้น ส่งผลต่อการเพิ่มความดันในการแช่ได้
- ระมัดระวังเมื่อใช้ทุกขณะ เมื่อเปิดวาล์วตัวถังไนโตรเจน ไม่ต้องเร่งรีบและช้าจนเกินไป โดยเฉพาะส่วนท่อโลหะของตัวถัง วาล์วที่เปิด/ปิด ไม่จำเป็นต้องบิดให้แน่น เนื่องจากออกแบบให้เปิด/ปิดง่าย คลายเกลียวและจับถังไนโตรเจนเหลวด้วยมือเดียวเมื่อบิด